บริการเงินด่วน หยุดคิดสักนิด ก่อนคิดจะกู้

14 February 2017

บริการเงินด่วน

ปัญหาเรื่องเงินเชื่อว่าทุกคนย่อมประสบพบเจอกันมาด้วยกันทั้งนั้นไม่ว่าจะคนกรุงหรือคนต่างจังหวัด คนรวยหรือคนจน ส่วนสาเหตุก็คงแตกต่างกันออกไปตามวิถีชีวิตของแต่ละคน ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานั้นก็มีหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่แล้วก็คงหนีไม่พ้นในเรื่องของการกู้หนี้ยืมสิน และการกู้หนี้ยืมสินเขาเนี่ยแหละที่จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าปัญหาเรื่องเงินของเราจะหมดไปหรือเพิ่มพูนมากขึ้นกว่าเดิม เพราะแหล่งเงินกู้นั้นแบ่งเป็น 2 จำพวก คือ แหล่งเงินกู้ในระบบและแหล่งเงินกู้นอกระบบ ซึ่งหากอยู่ในการควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทยก็จะจัดเป็นการกู้เงินในระบบ เรียกเก็บดอกเบี้ยตามอัตราที่กฎหมายกำหนด แต่ใครหลายคนคงเคยเห็นใบปลิวที่มีข้อความเกี่ยวกับ  การให้กู้เงินนอกระบบ บริการเงินด่วน หรือบริการเงินด่วนนอกระบบปล่อยจริง แปะอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เช่น สะพานลอย ด้านหน้าห้างร้านที่ปิดกิจการไป เป็นต้น ซึ่งคงทราบกันดีว่าบริการเงินด่วนที่ว่านั้นเป็นการกู้เงินนอกระบบจากกลุ่มนายทุนนั่นเอง ดังนั้นก่อนที่จะเลือกกู้ยืมเงินไม่ว่าจะในระบบไหนก็ตามควรพิจารณาถึงรายละเอียดต่างๆให้รอบคอบเสียก่อน

เมื่อหลายปีก่อนเงินกู้นอกระบบส่วนใหญ่จะพบในต่างจังหวัดเสียมากกว่า แต่ว่าในปัจจุบันนี้การให้บริการเงินด่วนนั้นได้กระจายไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับนายทุนอยู่มากพอสมควรแต่ใครก็ตามที่ทำธุรกิจประเภทนี้ต้องแบกรับความเสี่ยงอยู่มากโขเลยทีเดียว เพราะลูกหนี้อาจจะจ่ายแค่งวดสองงวดแล้วหายไปเลยก็เป็นได้ ลักษณะของบริการเงินด่วนหรือการกู้เงินนอกระบบนั้น คือ การอนุมัติให้กู้เงินง่าย บางครั้งไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำประกันดังเช่นการกู้เงินในระบบกับธนาคารหรือกลุ่มสหกรณ์ต่างๆที่อยู่ในการควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ที่มีรายได้น้อยไม่มีหลักทรัพย์ก็จะนิยมมากู้กัน เพราะกู้เงินในระบบไม่ผ่านบ้าง ได้รับการอนุมัติช้า รอนานเกินไปบ้าง หรือจำเป็นต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วนบ้าง แต่ก็แน่ล่ะว่าย่อมแลกมากับอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าการกู้เงินกันในระบบ ถึงกับเรียกเก็บดอกเบี้ยรายวันกันก็มี เพราะผู้ให้บริการเงินด่วนนั้นก็จะตกอยู่ในความเสี่ยงที่ลูกหนี้จะผิดนัดไม่ชำระหนี้ หรือหนีหายไปเลยไม่ยอมชำระหนี้สูงกว่าสถาบันการเงินที่ให้กู้เงินในระบบ เพราะผู้ให้บริการไม่มีสิ่งใดมาค้ำประกันในหนี้นั้น และคนที่มาเรียกเก็บเงินนั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นชายฉกรรจ์เพื่อทำให้ผู้กู้นั้นเกรงกลัวไปด้วยในตัวไม่กล้าผิดนัดถือเป็นการใช้หลักจิตวิทยาเข้าไปช่วย ทำให้ภาพลักษณ์ของการกู้เงินนอกระบบจะออกไปทางติดลบเสียมากกว่า ดังเช่นข่าวที่ออกมาบ่อยๆในทำนองว่าชาวบ้านกู้เงินนอกระบบมา มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด พอผิดนัดก็จะมีชายชุดดำมาข่มขู่มาทำร้าย แต่ทุกๆอย่างก็ย่อมมีด้านดีด้านไม่ดีปะปนกันไปแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน เพราะผู้ให้บริการเงินด่วนบางรายก็มีคุณธรรมมากพอ ทำธุรกิจปล่อยเงินกู้นอกระบบก็จริงแต่ก็เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่เหมาะสมกับความเสี่ยงของเขาเช่นกันไม่ได้เลวร้ายไปเสียทั้งหมด ดังนั้นหากเราจำเป็นที่จะต้องใช้บริการเงินด่วนจริงๆก็ควรที่จะถามรายละเอียดให้ชัดแจ้งเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการชำระหนี้ และที่สำคัญคือจำนวนเงินที่กู้ซึ่งระบุในสัญญานั้นกับที่เราได้รับเงินจริงๆนั้นมีจำนวนถูกต้องตรงกันไหม และหากมีการชำระหนี้กันก็ควรที่จะมีหลักฐานด้วยจะได้ไม่เกิดปัญหาเป็นคดีฟ้องร้องกันตามที่ปรากฏให้ได้เห็นกันบ่อยๆ

บางคนคิดว่าเงินคือพระเจ้า แต่หลายคนก็คิดว่าเงินไม่ใช่พระเจ้า เงินซื้อไม่ได้ทุกสิ่ง ซึ่งจริงๆแล้วหากเรามองด้วยใจที่เป็นกลางคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินเป็นสิ่งมีค่าที่ทุกคนทุ่มเทหามันมาเพราะเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสิ่งของที่เราพอใจ แต่ว่าเงินก็ไม่จำเป็นเสมอไปเมื่อเรารู้จักคำว่า พอ ดังนั้นเราจึงควรวางแผนในเรื่องการเงินให้ดีให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตของเราจะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ต้องไปกู้ยืมทั้งนอกหรือในระบบ สุดท้ายหากเรากู้มาแล้วแต่ไม่ได้ใช้คืน หรือคืนไม่ครบก็ไม่ต่างอะไรกับการขโมย

ใช้บริการสินเชื่อเงินด่วนนอกระบบดีไหม? ยังไงบ้าง? สัญญากู้ยืมเงิน: เรื่องควรรู้ก่อนทำ ‘สัญญากู้ยืมเงิน’ ด้วยตัวเอง